Biểu hiện bệnh giun lươn

Giun lươn là 1 trong số loại giun tương đối nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Nguyên nhân là, trong quá trình sống ký sinh và sinh đẻ trong cơ thể, giun lươn có thể tạo ra rất nhiều căn bệnh gây hại cho hệ hô hấp, tiêu hóa, thần kinh… bởi vậy phòng tránh và xử lý kịp thời phát hiện triệu chứng của bệnh là phương án tốt nhất giúp bệnh nhân ngăn lại những biến chứng không hay của giun lươn đến sự khỏe mạnh của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Biểu hiện bệnh giun lươn
Biểu hiện bệnh giun lươn

1/ Tìm hiểu chung về giun lươn


Giun lươn là một trong những loại giun tròn đáng sợ nhất. Trước kia, giun lươn hay ký sinh tại cơ thể khỉ sau đó lây lan sang cho con người. Ở Việt Nam số người mắc bệnh và tái phát bệnh giun lươn là khá cao chiếm khoảng 1- 2% dân số.


Vòng đời của giun lươn khá máy móc bao gồm hai chu kỳ là chu kỳ tự do và chu kỳ ký sinh.

- Chu kỳ tự do: Được bắt đầu từ lúc ấu trùng theo chất thải ra ngoài. Ở môi trường bên ngoài ấu trùng có thể phát triển thành ấu trùng filariform có khả năng gây nhiễm, hoặc là lột xác 4 lần thành giun lươn trưởng thành. Ấu trùng filariform sẽ tìm cơ hội xâm nhập vào cơ thể con người để tiến hành chu kỳ ký sinh, còn giun lươn trưởng thành thì sống trôi nổi rồi phát triển ra nhiều ấu trùng filariform.

- Chu kỳ ký sinh: Bắt đầu từ lúc ấu trùng filariform nhiễm vào da người và đi sâu vào cơ thể. Ấu trùng filariform sẽ bơi qua cây phế quản đến vùng hầu họng, sau đó được nuốt xuống dạ dày. Nơi đây, ấu trùng filariform sẽ phát triển thành giun trưởng thành và đẻ ra nhiều ấu trùng con. Ấu trùng con có thể đi theo phân ra ngoài, hoặc phát triển ra khắp cơ thể.

2/ Biểu hiện khi nhiễm giun lươn


Bệnh giun lươn được chia thành 2 loại và mỗi dạng lại có những biểu hiện riêng. Cụ thể là:

- Dạng mãn tính: Thường thấy ở người bình thường, người nhiễm bệnh không gặp biến tướng nghiêm trọng. Các biểu hiện có thể là xuất hiện nhiều đường ngoằn ngoèn trên da khi ấu trùng di chuyển. Thỉnh thoảng có xuất hiện các vết máu bầm trên da, rải rác ở các chi. Có thể bị đau bụng, tiêu chảy, sụt cân nhẹ… Một số trường hợp còn có biểu hiện viêm phổi, viêm đa khớp, viêm cơ…

- Dạng nặng: Thường thấy ở những người có hệ miễn dịch kém và bị suy yếu. Mức độ khó dễ của bệnh còn tùy thuộc vào khu vực mà ấu trùng sống bám. Một số ảnh hưởng xấu thường thấy trong trường hợp này là tắc ruột, viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết.

3/ Phòng ngừa nhiễm giun lươn


Bài viết không chỉ dẫn với mọi người kỹ thuật điều trị bệnh giun lươn, bởi vì cần dựa vào diễn biến cụ thể của từng bệnh nhân thì bác sĩ mới đề xuất các phương pháp điều trị hợp lý và tốt nhất. Do vậy, Bởi vậy, ở mục này chúng tôi xin đề cập đến một vài cách phòng tránh nhiễm giun lươn. Cụ thể là:

- Bạn cần giữ vệ sinh thân thể và môi trường sống sạch sẽ

- Không đi chân trần, đặc biệt với những bạn làm công việc thường xuyên va chạm với đất thì phải mang bao tay, đi giày dép hoặc đi ủng khi làm việc.

- Luyện tập thể dục, thể thao hằng ngày và ăn nhiều rau xanh trái cây để tăng cường sức đề kháng.

- Nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm giun lươn thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn.

Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ

Địa chỉ: 280-282 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.
Số điện thoại:
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 8:00 đến 20:00.